BLOG

Mọi điều cần biết về danh sách liên hệ khi tạo chiến dịch Email Marketing

0 Shares
8
0
0

Có thể bạn chưa biết, trên thế giới hiện nay đang có đến 3.8 tỷ tài khoản gmail tồn tại. Nhìn vào con số đó, chúng ta có thể khẳng định rằng email đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục là xu thế trong thị trường marketing trên toàn thế giới trong nhiều năm nữa. 

Tuy nhiên, là một marketer, bạn đừng quên rằng chiến dịch email marketing của bạn có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào số lượng và chất lượng data hay những tài khoản email của khách hàng mà bạn đang sở hữu. 

Sau khi đọc bài viết này, bạn sẽ nắm được mọi khía cạnh cơ bản cần biết về danh sách liên hệ trong chiến dịch Email Marketing. Ngoài ra, ở cuối bài, Goby cũng sẽ chia sẻ thêm một số “mẹo” để tăng chất lượng danh sách của bạn. Cùng theo dõi nhé!

Danh sách liên hệ là gì

Hình ảnh 1: Một danh sách liên hệ trên giao diện Gobysend

Một danh sách liên hệ bao gồm tập hợp các tài khoản email và chủ nhân của các tài khoản này cho phép bạn gửi chiến dịch email đến cho họ.

Mỗi danh sách có thể chứa đựng các tệp khách hàng khác nhau. Các tệp khách hàng khác nhau này có thể đăng ký nhận email từ bạn thông qua nhiều kênh khác nhau.

Ví dụ: Bạn tạo một danh sách “Mỹ phẩm, làm đẹp phái nữ”, thì những liên hệ trong danh sách này chính là tập hợp những người quan tâm và đã đăng ký nhận thông tin từ kênh bán mỹ phẩm của bạn. Bạn có quyền gửi cho họ những chiến dịch email marketing khác nhau xoay quanh sản phẩm, dịch vụ về mỹ phẩm, làm đẹp mà bạn đã cung cấp. 

Danh sách liên hệ và Data khách hàng có khác nhau không

Hình ảnh 2: Các thông tin khách hàng trong một danh sách liên hệ

Data khách hàng là tập hợp những thông tin cá nhân của khách hàng đã từng quan tâm hoặc đã sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Trong đó bao gồm cả họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ email, v.v…

Về cơ bản, “danh sách liên hệ” bao gồm những thông tin thuộc về “data khách hàng”. Trong quá trình thu thập data, tốt nhất bạn không nên bỏ qua yếu tố thu thập cả email để có thể chạy các chiến dịch email marketing về sau này.

Vì sao cần đầu tư xây dựng danh sách liên hệ?

For god sake why. portrait of annoyed intense attractive european it manager in glasses, lifting palms and shaking hands nervously, being shocked and displeased with stupid mistake of coworker Free Photo

Không thể chỉ trong ngày một, ngày hai mà bạn có thể thu thập được danh sách email chất lượng như mong muốn. Việc đầu tư xây dựng danh sách liên hệ tốt từ sớm và duy trì trong thời gian dài sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của một marketer. 

Và đây chính là lý do tại sao:

• Đúng người, đúng thời điểm

Đa số những liên hệ có trong danh sách của bạn đều là những người đã từng chủ động có sự quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ của bạn. Mỗi khi bạn chạy một chiến dịch khuyến mãi, giảm giá, bạn hoàn toàn có thể chủ động và bảo đảm thông tin sẽ được gửi ngay tới chính tệp khách hàng tiềm năng của mình trong thời gian sớm nhất.

Nếu khách hàng yêu thích nhãn hàng hay dịch vụ của bạn, chắc chắn họ sẽ rất vui khi là người đầu tiên được biết thông tin về những cơ hội “săn deal, săn khuyến mãi” dành riêng cho mình phải không nào?

• Giúp tạo dấu ấn về sản phẩm của bạn trong lòng nhiều khách hàng hơn

Không chỉ dừng lại ở những nội dung khuyến mãi hay bán hàng, bạn còn có thể gửi đi những lá thư được cá nhân hóa dành cho từng khách hàng khác nhau. Đó có thể là thư mời khai trương, tham dự sự kiện, cập nhật những thay đổi trong chính sách chăm sóc khách hàng, v.v…

Đây là cơ hội rất tốt để tạo dấu ấn trong lòng khách hàng bởi mỗi lá thư đều chứa đựng tên nhãn hiệu, sản phẩm, những hình ảnh hay giọng văn đặc trưng chỉ có ở thương hiệu của bạn. Thật tiếc nếu có ai đó chẳng may bỏ qua cách xây dựng thương hiệu 0 đồng như thế này!

• Danh sách luôn trong trạng thái có thể sử dụng ngay

Một thực tế mà marketer nào rồi cũng đều phải chấp nhận thôi, đó chính là tỷ lệ “email chết” tăng lên mỗi ngày. Nhiều người liên tục thay đổi địa chỉ email mỗi khi chuyển công ty, hay bắt đầu những dự án mới, v.v… Đôi khi là chuyển từ gmail sang outlook chẳng hạn.

Chính vì thế, việc đầu tư vào quy trình thu thập danh sách khách hàng chất lượng sẽ giúp danh sách của bạn luôn trong trạng thái “fresh” – tức là loại bỏ các “email đã chết” và đảm bảo danh sách luôn bao gồm những người quan tâm có tới thương hiệu & sản phẩm của bạn. Thử tưởng tượng trong bất cứ dự án nào, bạn cũng đều sở hữu một lượng lớn danh sách khách hàng tiềm năng phù hợp, luôn sẵn sàng nhận email từ chiến dịch của bạn. Hiệu quả chuyển đổi thu được từ danh sách đó chắc chắn sẽ cao hơn những danh sách cũ, lâu ngày không được cập nhật rất nhiều.

Danh sách liên hệ có thể đến từ đâu?

Để có một danh sách email khách hàng chất lượng, bạn cần nắm được những cách thức thu thập email hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý đến từ Goby mà bạn có thể tham khảo nhé:

1. Signup form – Tạo mẫu đăng ký cho khách hàng

Newsletter design with unicorn cats Free Vector
Hình ảnh 3: Minh họa một mẫu đăng ký

Mẫu đăng ký là nơi khách hàng có thể chủ động điền vào đó những thông tin cá nhân để bày tỏ sự quan tâm tới thông tin, sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Bạn có thể đặt mẫu đăng ký này ngay trên website, landing page của mình hoặc đặt trong bất kỳ tài liệu nào mà khách hàng của bạn vừa đọc xong. Điền thông tin có thể trở thành một CTA (“call – to – action”) vào cuối các chuỗi thông tin hữu ích để định hướng hành động tiếp theo của khách hàng.

Về sau, bạn có thể sử dụng những thông tin mà khách hàng đã điền này để lập các danh sách khác nhau, phục vụ cho chiến dịch Email Marketing của bạn.

2. Wifi marketing

5g internet concept mock-up Free Psd

Đây chính là một hình thức Marketing có lẽ còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam. Cho phép bạn thu thập những thông tin khi khách hàng truy cập vào Wifi miễn phí tại địa điểm kinh doanh của bạn. 

Goby có cung cấp dịch vụ này cho những ai quan tâm, bạn có thể đọc thêm về Wifi Marketing tại tài liệu này nhé!

3. Khách hàng đã mua hoặc sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn

Hành vi người tiêu dùng bị ảnh hưởng là do yếu tố nào?

Khi khách mua hàng, bạn cũng có thể hỏi và lưu lại thông tin cá nhân của khách hàng với mục đích là để chia sẻ những chương trình ưu đãi, giảm giá mới nhất. Một số chương trình thường thấy có thể là lưu lại thông tin để giảm giá vào ngày sinh nhật của khách hàng, hay gửi phiếu quà tặng vào email sau khi có kết quả bốc thăm trúng thưởng. 

4. Sự kiện, hội chợ

TẠI SAO NÊN THAM GIA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM? – GRAND ASTER

Các thương hiệu cũng thường lưu lại thông tin cá nhân khi khách hàng tham gia tương tác, chơi trò chơi tại các gian hàng hội chợ hoặc sự kiện. Đương nhiên không phải lúc nào cũng có sự kiện hay hội chợ để tiếp cận với khách hàng, nhưng những liên hệ thu được tại các hội chợ này có thể khá chất lượng vì bạn và khách hàng sẽ có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với nhau trước khi có bất cứ thao tác thu thập thông tin nào.

Trên đây là một số gợi ý ngắn gọn, để tìm hiểu chi tiết hơn làm sao để xây dựng được một danh sách vừa đủ nhiều, vừa chất lượng, bạn có thể đọc bài chia sẻ kỹ hơn của Goby tại đây.

Tạo mẫu đăng ký với Gobysend

Khi sử dụng Gobysend, chỉ với những thao tác vô cùng tối giản, bạn đã có thể tự tạo cho mình một mẫu đăng ký để bắt đầu thu thập danh sách liên hệ. 

Hình ảnh 4: Một ví dụ cho mẫu đăng ký tạo bởi Gobysend

Đội ngũ Goby sẽ rất vui nếu bạn có thể trải nghiệm sản phẩm và cho chúng tôi biết những điểm có thể cái thiện và liệu rằng sản phẩm của chúng tôi có thật sự hữu ích với các bạn không.

Tạo mẫu đăng ký là tính năng hoàn toàn miễn phí! Do đó bạn có thể tạo một tài khoản và dùng thử ngay bây giờ. Yên tâm rằng đó là tài khoản miễn phí trọn đời và sẽ không yêu cầu thanh toán để duy trì tài khoản đâu nhé. 


8 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like