BLOG

Gợi ý cách viết Email giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

0 Shares
0
0
0

1. Viết tiêu đề thu hút sự chú ý

Tiêu đề mail là điểm mà khách hàng tiếp xúc đầu tiên khi nhận được email. Vì vậy, nó đóng vai trò quan trọng tác động tới người dùng trong việc ra quyết định có mở email đó hay không. Theo thống kê, có tới 47% người dùng nói họ mở mail vì nội dung tiêu đề.‌

Một tiêu đề sáng tạo, hấp dẫn sẽ thu hút người dùng, giúp tăng tỉ lệ mở mail, và đưa nội dung tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Ngược lại, khách hàng thậm chí sẽ nhấn unsubscribe nếu những lá thư điện tử không có giá trị với họ ngay từ khi đọc tiêu đề. Một số gợi ý mà bạn có thể áp dụng để tăng sự thu hút cho dòng tiêu đề của mình như: ‌

  • Viết tiêu đề mang tính thúc giục, ví dụ “Cơ hội cuối cùng đăng ký khóa học với ưu đãi khủng”
  • Viết tiêu đề gợi sự tò mò, ví dụ “Dự đoán sự nghiệp 12 cung hoàng đạo cho năm mới”
  • Viết tiêu đề với offer hấp dẫn: “Đăng ký khóa học, nhận ngay voucher lên đến 3.000.000 đồng”
  • Cá nhân hóa tiêu đề: “Mai Anh ơi, chỉ còn một ngày nữa mã giảm giá của bạn sẽ hết hạn đấy”

Một phương pháp mà bạn có thể áp dụng để xem tiêu đề như thế nào sẽ thu hút khách hàng hơn, đó là thực hiện chiến dịch thử nghiệm A/B (A/B testing). A/B testing là một phương thức để xác định xem dùng tiêu đề nào sẽ hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy người đọc mở email.‌

2. Khéo léo sử dụng preview text

Preview text sẽ xuất hiện ngay ở danh sách inbox, cũng giống như tiêu đề, là điểm mà khách hàng sẽ tiếp xúc trước khi quyết định có mở mail hay không. Preview text cung cấp thông tin tóm tắt về nội dung của email, bổ sung thông tin cho tiêu đề hay đề cập đến một khía cạnh khác trong thông điệp mà bạn muốn gửi gắm để thu hút sự chú ý của người đọc.‌

Dòng Preview text được giới hạn từ 35 đến 140 ký tự tùy thuộc vào ứng dụng email và thiết bị của người dùng. Vì vậy, bạn cần chọn lọc nội dung nổi bật và đắt giá nhất, và cần thiết nên thực hiện gửi bản test thử xem giao diện của email sẽ như thế nào trong hòm thư để đảm bảo hiệu quả khi bắt đầu chiến dịch.‌

3. Thấu hiểu khách hàng

Nhìn chung, mọi người thường sẽ đọc những email có nội dung phù hợp với nhu cầu và sự quan tâm của họ. Việc xây dựng hồ sơ khách hàng sẽ giúp marketer nắm bắt được sở thích, thói quen tiêu dùng của khách hàng để thực hiện tạo phân khúc giúp cho việc truyền tải thông điệp đến được đúng khách hàng mục tiêu, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.‌

4. Cá nhân hóa các thông điệp

Theo thống kê từ Experian, những email với tiêu đề được cá nhân hóa có tỉ lệ được mở nhiều hơn 26%. Hơn thế nữa, email được cá nhân hóa có tỉ lệ chuyển đổi cao gấp 6 lần so với những email thông thường.‌

Nhưng việc cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở tiêu đề email. Người dùng mong đợi nhiều hơn từ việc cá nhân hóa nội dung email với những thông tin liên quan trực tiếp đến họ và tạo niềm tin rằng mỗi email là một thông điệp riêng biệt được gửi tới từng cá nhân. Trên thực tế, theo khảo sát từ Lucid, gần 20% người dùng sẽ hủy theo dõi nếu nội dung của email không thuộc chủ đề họ quan tâm.‌

Thực hiện phân khúc khách hàng dựa trên các tiêu chí chung xác định như sở thích, hành vi tiêu dùng, vị trí địa lý,… sẽ giúp marketer truyền tải thông điệp đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu, cá nhân hóa trải nghiệm, từ đó gia tăng tỉ lệ mở mail và tỉ lệ nhấp chuột.‌

5. Nội dung chạm tới cảm xúc

Zig Zilar có một câu nói vô cùng nổi tiếng, đó là “Mọi người không mua hàng theo lý trí. Họ mua vì cảm xúc.”. Cảm xúc có tác động trực tiếp đến quyết định của người mua, thực tế thì có ai lại đi mua một món đồ mà họ không thích cơ chứ!‌

Tăng cường kết nối cảm xúc với khách hàng cho phép bạn xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. Hiểu được tâm lý của khách hàng sẽ giúp marketer tạo nên những câu chuyện và lựa chọn cách diễn đạt phù hợp để thu hút họ.‌

Dưới đây là một số yếu tố kích hoạt cảm xúc tích cực đơn giản mà bạn có thể áp dụng cho chiến dịch của mình.

Nội dung khai thác sự mong đợi hay sự thích thú

Tác giả Gretchen Rubin khẳng định rằng hy vọng là giai đoạn đầu tiên trong bốn giai đoạn của hạnh phúc. Khi khách hàng mong đợi điều gì đó, họ cảm thấy hài lòng về điều đó và thậm chí có thể chia sẻ mong đợi của họ với những người khác. ‌

Ví dụ như khi bạn cần chạy một chiến dịch pre-order cho một sản phẩm chưa chính thức lên kệ với các ưu đãi đặt biệt chỉ dành cho khách đặt trước, điều này sẽ thu hút khách hàng khiến họ cảm thấy thật đặc biệt và may mắn khi nhận được offer này.‌

Áp dụng “bẫy tâm lý” FOMO (Fear of missing out):

FOMO là một thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ, sợ đánh mất cơ hội. Tập trung vào thế hệ millennials trẻ, có thói quen sử dụng email, phương pháp FOMO Marketing có rất nhiều cơ hội tiếp cận họ, chuyển đổi họ đến hành vi mua hàng. ‌

Khơi gợi sự tò mò

Bạn có thể khiến người đọc tò mò bằng cách đặt một câu hỏi, hứa hẹn điều gì đó hoặc đơn giản là nói một điều gì đó có vẻ là lạ hoặc bất thường.‌

6. Viết một CTA thật hấp dẫn

Một số gợi ý mà bạn có thể áp dụng để tạo một CTA thu hút:

  • Việc nhấn mạnh bằng cách viết CHỮ HOA hoặc thay đổi màu cho một số chữ cần sự chú ý đem đến hiệu quả khá tốt (tuy nhiên đừng lợi dụng quá)
  • Nên viết ngắn gọn, chú trọng vào lợi ích mà người đọc đạt được. Tránh việc nói quá nhiều về mình
  • Ngôn ngữ viết nên theo dạng trò truyện giữa hai người bạn. Tránh dùng văn phạm quá cao siêu, bác học mà nên bình dân hóa theo đối tượng mục tiêu
  • Tránh sai ngữ pháp, chính tả, câu quá dài, dùng nhiều emotion, dùng từ vùng miền…
  • Càng NGẮN càng TỐT.

7. Nội dung nhắm vào một mục tiêu nhất định

Mỗi một chiến dịch email chỉ nên xác định cho một mục tiêu duy nhất. Xác định rõ hành nào cần thúc đẩy người đọc thực hiện để từ đó xây dựng nội dung email và lựa chọn tiêu đề phù hợp và mang lại hiệu quả.‌

Điều này sẽ giúp bạn tạo ra một câu chuyện mạch lạc xuyên suốt email, dẫn dắt người đọc đến với CTA. Có một mục tiêu duy nhất cũng cho phép bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch tốt hơn, vì vậy bạn có thể điều chỉnh cách tiếp cận của mình để thu hút khách hàng ở những chiến dịch sau.‌

8. Cá nhân hóa thông tin người gửi

Chắc chắn là bạn sẽ thích nhận được email từ địa chỉ mail của một người cụ thể chứ không phải là của một doanh nghiệp/ thương hiệu chung chung nào đó đúng không nào? Điều này sẽ khiến ta có cảm giác mình được quan tâm chăm sóc hơn. Bởi một doanh nghiệp có đến cả ngàn thậm chí hàng triệu khách hàng, tất nhiên là họ không thể nào có thời gian chăm chút email cho từng khách hàng được. Tuy nhiên, việc email được gửi đến từ một người cụ thể cho thấy danh sách khách hàng đã được chia nhỏ ra để mỗi một marketer có thể quản lý một bộ phận khách hàng nhỏ hơn, từ đó họ có thể quan tâm sâu sắc hơn đến các mong muốn, nhu cầu của khách hàng, giúp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và gia tăng tỉ lệ chuyển đổi.‌

Bạn cũng có thể tận dụng cơ hội này để mang đến trải nghiệm đa dạng cho khách hàng trong khi vẫn duy trì hình ảnh thương hiệu nhất quán bằng cách chỉ định những người gửi khác nhau cho nhiều loại nội dung khác nhau. Ví dụ, email được gửi từ CEO thường mang tính trang trọng, có uy quyền, trong khi email được gửi từ Customer Success Manager thì nhẹ nhàng và thân thiện hơn.

Nguồn: campaignmonitor.com, invespcro.com, experian.com, brandsvietnam.com


0 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like