BLOG

Email marketing cho người mới bắt đầu

0 Shares
10
0
0

Do tác động của dại dịch Covid-19, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiệm trọng. Vì vậy, việc phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh và marketing mùa dịch để tìm ra được giải pháp thích nghi với tình hình căng thẳng này cũng là thách thức hàng đầu của các thương hiệu, trong đó chiến lược marketing là ưu tiên hàng đầu, và email marketing được lựa chọn như một trong những phương án tối ưu nhất do nhiều lợi thế của nó.‌

Giới thiệu về email marketing

Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ (American Marketing Association), email marketing là hoạt động marketing được tiến hành thông qua email.‌

Theo tác giả Damian Ryan “Tiếp thị qua email (email marketing) là một email được gửi đến một danh sách khách hàng, thường kèm với lời chào hàng và “kêu gọi hành động” – hành động được kêu gọi có thể chỉ đơn giản như việc khuyến khích khách hàng kích chuột vào một liên kết web có trong email”. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng email khi không có bất cứ sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào để quảng cáo mà đó như là một cơ chế để duy trì sự tham gia của khách hàng, tăng nhận thức về thương hiệu và tăng thêm uy tín cho doanh nghiệp.

Đối với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, email marketing đã trở thành một trong những phương pháp phổ biến và thành công nhất được ứng dụng trong ngành marketing. Tuy nhiên tại Việt Nam, email marketing vẫn chưa được khai thác và sử dụng triệt để.‌

Một vài năm trước, công nghệ chưa phát triển như hiện tại, nhiều người Việt chưa có thói quen kiểm tra email. Nhưng hiện tại đã khác, những người trẻ nắm bắt những xu hướng công nghệ rất nhanh. Do đó, thói quen kiểm tra email của họ bắt đầu hình thành. Theo nghiên cứu, những người trẻ thích được tiếp thị và mua hàng từ email hơn là những phương tiện truyền thông khác. Vì họ cảm thấy hình thức này chuyên nghiệp.‌

Với sự phát triển của mạng xã hội và số lượng người dùng mạng xã hội không ngừng tăng lên, liệu email marketing có còn hiệu quả không? Có nên sử dụng marketing truyền thông xã hội để thay thế email marketing?… Tuy nhiên, kết quả thống kê của những nghiên cứu hiện nay chứng minh rằng email marketing vẫn là phương pháp tối ưu và mang lại hiệu quả cao.‌

Hãy cùng xem qua một vài con số chứng minh cho nhận định trên (Hubspot):‌

  • Trên thế giới có khoảng 3,9 tỷ người dùng email. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên là 4,3 tỷ vào năm 2023 (Statista, 2020)
  • Số tài khoản email đang hoạt động vượt 5,6 tỷ trong năm 2019 (Statista, 2019)
  • Việc tạo các chiến dịch theo phân khúc khách hàng được các marketers ghi nhận giúp cho doanh thu tăng 760% (Campaign Monitor, 2019)
  • Có đến 35% các marketers gửi từ 3 đển 5 email một tuần cho các khách hàng của họ (Not Another State of Marketing, 2020)
  • 31% các B2B marketers cho rằng email newsletter là cách tốt nhất để “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng (Content Marketing Institute, 2020)
  • 87% các B2B marketers nói rằng email là kênh phân phối nội dung tự nhiên hàng đầu của họ (Content Marketing Institute, 2020)
  • 80% nhà kinh doanh tin rằng email marketing giúp tăng khả năng giữ chân khách hàng (Emarsys, 2018)
  • 59% người được hỏi nói rằng marketing email ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. (SaleCycle, 2018)
  • 59% các marketers nói rằng email mang lại tỷ suất hoàn vốn cao nhất so với các chiến lược khác. (Emma, 2018)

Lợi ích của email marketing

1. Tạo thêm khách hàng tiềm năng

Không phải bất cứ ai đăng ký theo dõi thông tin về thương hiệu/ doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng mua sản phẩm hay một dịch vụ nào đó. Email sẽ là công cụ tuyệt vời giúp bạn thu hút sự chú ý của người đăng ký mới, nuôi dưỡng mối quan hệ bằng việc cung cấp những thông tin mà họ quan tâm. (blogs.constantcontact.com)

2. Tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

Mục tiêu cuối cùng của các nhà tiếp thị là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền. Và khi nói đến chuyển đổi, thật khó có kênh nào mạnh hơn email. Theo Monetate, 4,24% khách truy cập từ email marketing mua một cái gì đó so với chỉ 2,49% khách truy cập từ các công cụ tìm kiếm và 0,59% từ phương tiện truyền thông xã hội. (phamdinhquan.net)

3. Tiết kiệm chi phí

Email là cách thức tiếp thị tốn ít chi phí nhất, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email marketing sẵn sàng cung cấp các gói dịch vụ miễn phí phù hợp với những doanh nghiệp có budget eo hẹp.‌

4. Đúng người, đúng thời điểm

Khi tạo danh sách liên hệ một cách tự nhiên, hãy yêu cầu mọi người xác nhận đăng ký. Đây là một cách để chắc chắn rằng những người đăng ký theo dõi là những người muốn nhận được những thông tin từ bạn, có nghĩa là bạn đang gửi email đến những người thực sự quan tâm. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được cho mình một danh sách liên hệ chất lượng, có khả năng mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn.‌

Việc tạo phân khúc cho từng chiến dịch email sẽ giúp marketers gửi thông điệp phù hợp đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu tại đúng thời điểm mong muốn, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng tỉ lệ tương tác. (getresponse.com, pure360.com)‌

5. Tăng doanh thu

Việc gửi email đến đúng nhóm khách hàng mục tiêu sẽ giúp tăng khả năng chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.‌

Thực tế, theo số liệu thống kê đã đề cập ở trên, 59% người được hỏi nói rằng marketing email ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ (SaleCycle, 2018), 59% các marketers nói rằng email mang lại tỷ suất hoàn vốn cao nhất so với các chiến lược khác. (Emma, 2018) và việc tạo các chiến dịch theo phân khúc khách hàng được các marketers ghi nhận giúp cho doanh thu tăng 760% (Campaign Monitor, 2019).‌

6. Dễ sử dụng

Việc tạo một chiến dịch email marketing cũng vô cùng đơn giản. Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ email marketing với những công cụ được tối ưu hóa cho người dùng cơ bản nhất cũng có thể sử dụng dễ dàng. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn để tạo email marketing từ Gobysend tại đây

7. Dễ dàng đo lường kết quả

Hầu hết các công cụ email marketing đều sẽ cung cấp cho bạn các báo cáo chiến dịch email mà bạn vừa thực hiện bao gồm các thông tin về tracking lượt mở mail, lượt nhấp chuột,… giúp bạn dễ dàng theo dõi kết quả của chiến dịch, thu thập hành vi của khách hàng từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp hơn trong những chiến dịch sau.‌

Hướng dẫn cách tạo một email marketing cơ bản

1. Tạo danh sách liên hệ

Bạn có thể tạo danh sách liên hệ để thực hiện một chiến dịch email marketing bằng cách nhập từ danh sách khách hàng đã có hoặc thực hiện tạo dựng một danh sách mới hoàn toàn. Mỗi một danh sách là một tệp khách hàng khác nhau dựa theo những tiêu chí nhất định mà bạn đặt ra để đạt được những mục tiêu đã được đề ra khi tạo danh sách liên hệ.‌

Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ của Gobysend, họ có thể tạo danh sách và thêm liên hệ bằng nhiều cách khác nhau như thêm thủ công từng liên hệ, nhập từ tệp có sẵn trong máy tính hoặc copy dữ liệu từ tệp có sẵn. Người dùng của Gobysend cũng có thể thêm liên hệ cho danh sách bằng cách tạo signup form nhúng vào website để tự động lấy liên hệ từ những người đăng ký.‌

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tạo danh sách liên hệ và quản lý liên hệ của Gobysend tại đây.

2. Tạo chiến dịch

Các nền tảng email marketing như Gobysend cung cấp cho bạn những công cụ được tối ưu hóa giúp cho việc tạo chiến dịch email trở nên vô cùng đơn giản và thuận tiện. Điều quan trọng là làm thế nào để chiến dịch đạt được hiệu quả cao, thu hút được sự quan tâm của khách hàng..‌

Bạn xem thêm hướng dẫn về cách để tạo một chiến dịch email marketing của Gobysend tại đây.

Tham khảo thêm Cách viết một email giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.‌

3. Đo lường kết quả chiến dịch

Có hai nơi mà bạn có thể theo dõi hiệu quả chiến dịch của mình, đó là thông qua công cụ email marketing của bạn, ví dụ như Gobysend, hoặc thông qua công cụ phân tích website của bạn, ví dụ như Google analytics.

Sau khi chiến dịch của bạn được gửi thành công, Goysend sẽ cung cấp cho bạn bản báo cáo cập nhật để bạn có thể dễ dàng theo dõi hiệu quả chiến dịch của bạn. Một số thông tin mà báo cáo đề cập chẳng hạn như: tổng số lượt mở mail, lượt click, tỉ lệ bounce, số lượt unsubscribe, các bảng thống kê,…‌

Các số liệu này sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh toàn cảnh về chiến dịch vừa được thực hiện, từ đó đưa ra đánh giá khách quan nhất đồng thời rút kinh nghiệm khi triển khai những chiến dịch về sau để đạt hiệu quả hơn.‌

Triển khai A/B test cũng là một cách để marketers biết được phương án truyền đạt nào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm cách thực hiện A/B test trên Gobysend tại đây.


10 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like