BLOG

Cách xây dựng danh sách Email khách hàng chất lượng (Phần 1)

0 Shares
5
0
0

Ở bài viết trước, đội ngũ Goby đã giới thiệu với các bạn mọi điều cần biết về danh sách liên hệ trước khi tạo bất cứ chiến dịch Email Marketing nào. Nếu bạn là người mới bắt đầu, chúng tôi khuyến khích bạn nên đọc bài viết đó trước khi tiếp tục với bài viết lần này nhé!

Như tất cả chúng ta đều biết, Email Marketing đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục là một công cụ marketing quyền lực, đem lại hiệu quả cao với chi phí thấp (tỷ suất ROI – return on investment cao) mà bất cứ marketer nào cũng cần phải nắm rõ cách sử dụng. Tuy nhiên, để chiến dịch Email Marketing có thể thực sự giúp bạn tăng được doanh số, điều đầu tiên bạn cần lưu tâm chính là danh sách email khách hàng của bạn có đủ chất lượng hay không?

Như thế nào là danh sách Email khách hàng chất lượng?

Chất lượng ở đây sẽ bao gồm 3 yếu tố: 

  1. Danh sách của bạn có số lượng đủ nhiều hay không?
  2. Các email bạn sở hữu hiện có đang hoạt động hay không?
  3. Những liên hệ trong danh sách của bạn có đúng là những đối tượng đang quan tâm và có khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn hay không?

Trong bài viết lần này, Goby sẽ gợi ý cho bạn những giải pháp để xây dựng danh sách email có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, giúp bạn tương tác hiệu quả với khách hàng tiềm năng và tăng doanh số trong thời gian ngắn.

Hãy cố gắng kiên nhẫn trong giai đoạn xây dựng danh sách này, quả ngọt đang chờ đợi bạn ở phía sau. Cùng theo dõi nhé!

Bước 1: Hãy tạo cơ hội để khách hàng đăng ký theo dõi đơn giản và dễ thao tác nhất có thể

Khách hàng có thể rơi vào danh sách liên hệ của bạn từ bất cứ đâu: qua một mẫu đăng ký, điền khảo sát, qua việc truy cập vào mạng wifi, hay tham gia chơi một trò chơi nhận quà trên mạng, v.v… Cho dù là gì đi chăng nữa, hãy làm nó thật đơn giản để khách hàng dễ dàng đồng ý nhận email của bạn.

Điều quan trọng phải nhắc lại 2 lần: Hãy khiến khách hàng đồng ý đăng ký vào danh sách của bạn một cách dễ dàng.

Vậy cụ thể thì phải làm như thế nào mới được coi là đơn giản? Bạn có thể thử tham khảo một số phương án thu thập email khách hàng dưới đây nhé:

1. Tận dụng khâu đăng ký tài khoản trên website

Trong trường hợp bạn có một website bán hàng, hoặc bất cứ gì tương tự, hãy tận dụng khâu tạo tài khoản để thu thập email của khách hàng.

Ví dụ như trong trang đăng ký của Gobysend, trước khi nhấn nút tạo tài khoản, khách hàng sẽ phải lựa chọn có tích vào hộp kiểm với nội dung “Tôi không muốn nhận email về sản phẩm mới, kinh nghiệm email marketing và khuyến mãi đặc biệt” hay không. Không phải khách hàng nào cũng khắt khe trong bước đăng ký tài khoản này, chỉ với một hộp kiểm với nội dung đơn giản, bạn đã có thêm người đăng ký trong danh sách liên hệ rồi!

2. Tạo mẫu đăng ký

Mẫu đăng ký là nơi khách hàng có thể chủ động điền vào đó những thông tin cá nhân để bày tỏ sự quan tâm tới thông tin, sản phẩm, dịch vụ của bạn. 

Bạn có thể tạo ngay một mẫu đăng ký thật đơn giản thông qua một nền tảng trực tuyến, sau đó gắn đường link vào những bài quảng cáo, trang blog, mạng xã hội, v.v… của bạn.

Về sau, bạn có thể sử dụng những thông tin mà khách hàng đã điền này để lập các danh sách khác nhau, phục vụ cho chiến dịch Email Marketing của bạn.

Khi sử dụng Gobysend, chỉ với những thao tác vô cùng tối giản và hoàn toàn miễn phí, bạn đã có thể tự tạo cho mình một mẫu đăng ký để bắt đầu thu thập danh sách liên hệ. 

3. Wifi marketing

Ventajas del marketing WiFi para retail - Altabox

Wifi Marketing là cách quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hoặc thu thập thông tin khách hàng qua việc cung cấp wifi miễn phí.

Với Wifi Marketing, bạn có thể dễ dàng hỏi địa chỉ email hoặc các thông tin cá nhân khác của khách hàng trước khi cho phép họ truy cập vào internet. 

4. Khách hàng đến mua hoặc sử dụng dịch vụ, sản phẩm tại cửa hàng của bạn

woman standing near monitor

Với trường hợp khách đến trực tiếp cửa hàng của bạn để mua sắm, hãy biến việc thu thập thông tin trở thành một phần trong bước thanh toán chỉ bằng một câu nói đơn giản như sau: “Anh chị để lại email nhé, chúng em sẽ gửi mã giảm giá vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ,… ạ.”. 

Như vậy, danh sách khách hàng này của bạn sẽ bao gồm toàn bộ những người đã từng mua hàng tại cửa hàng của bạn. 

Bên cạnh việc hỏi trực tiếp khách hàng, bạn cũng có thể thực hiện một cuộc khảo sát chất lượng dịch vụ nhỏ và thu thập thông tin của khách hàng từ đó. Bạn có thể in chúng ra giấy, hoặc tạo một mẫu đăng ký tuyệt đẹp và mở nó lên bằng laptop hoặc ipad.

5. Sự kiện, hội chợ

person discussing while standing in front of a large screen in front of people inside dim-lighted room

Tại Việt Nam, hoạt động mua sắm bán lẻ, tham quan tại các hội chợ, triển lãm đã và đang tiếp tục duy trì sức hút rất lời đối với người tiêu dùng. Vì vậy, nếu có cơ hội tham gia quảng bá thương hiệu, sản phẩm tại các sự kiện như vậy, hãy tận dụng để thu thập thông tin khách hàng.

Bạn có thể tổ chức những trò chơi có thưởng và yêu cầu khách hàng tham gia để lại thông tin trước hoặc sau khi chơi để liên hệ gửi quà và ưu đãi. Ví dụ trong một sự kiện về công nghệ thông tin này, Goby đã từng rất ấn tượng với một thương hiệu khi họ đã tạo ra một trò chơi có thưởng trực tuyến trên điện thoại, không chỉ giúp khách hàng giải trí, mà còn có thể thu thập được một lượng lớn liên hệ nữa.

Bước 2: Hãy gửi đi những nội dung thật sự có giá trị

Trong bài viết này, đội ngũ Goby đã giới thiệu với các bạn những cách thức khác nhau để thu thập được email của khách hàng một cách dễ dàng. Bạn có thể lựa chọn một hoặc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, tùy thuộc vào mục đích và nguồn lực của bạn.

Nếu có bất cứ câu hỏi nào, đừng ngại dể lại bình luận để chúng ta cùng thảo luận ở phía dưới nhé!

Đón đọc phần hai: cách xây dựng nội dung Email Marketing hiệu quả và thật sự có giá trị.


5 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like