BLOG

Behavioral Targeting – Nhắm mục tiêu theo hành vi để Email Marketing hiệu quả

0 Shares
0
0
0

Trong thế giới của Digital Marketing, relevance – mức độ liên quan là chìa khóa để tiếp cận khách hàng của bạn. Việc gửi các targeted messages – thông điệp được nhắm mục tiêu chỉ dựa trên dữ liệu về nhân khẩu học (demographics) hoặc sở thích của khách hàng của bạn là chưa đủ – để hoạt động marketing hiệu quả hơn, chúng ta còn cần đến dữ liệu về cách khách hàng của bạn tương tác với doanh nghiệp. Đây được gọi là nhắm mục tiêu theo hành vi – behavioral targeting.

Behavioral targeting giúp tăng tính các nhân hóa, hoạt động marketing được thực hiện đúng thời điểm, bằng việc kết hợp contact data – dữ liệu khách hàng và dữ liệu thời gian thực về các hoạt động của người dùng (và cả khi họ không có hoạt động gì) trên không gian trực tuyến, ví dụ như họ đang làm gì hay không làm gì trên website của bạn, trên ứng dụng hay với chiến dịch marketing đa kênh của bạn.

Bằng cách phát triển thông điệp marketing dựa trên những kiểu hành vi quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn, bạn có thể nhắm mục tiêu tốt hơn đến khách hàng của mình và tạo ra nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn để tăng mức độ tương tác và chỉ số ROI.

1. Behavioral marketing là gì?

Behavioral marketing sử dụng thông tin về các hoạt động của người dùng để xác định những thông điệp quảng cáo sẽ phù hợp với họ nhất. Nó tận dụng dữ liệu về hành vi — như là mọi người đang làm gì hay không làm gì trên website của bạn, trên ứng dụng hay với chiến dịch marketing của bạn – để kích hoạt hoạt động marketing được cá nhân hóa. Bằng cách đó, bạn có thể kết nối với những khách hàng tiềm năng và những người có nhiều khả sẽ năng mua sản phẩm của bạn, tương tác với ứng dụng của bạn hoặc ký hợp đồng dịch vụ với của bạn.

Điều này mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, vì hoạt động marketing được cá nhận hóa sẽ mang lại hiệu quả hơn. Và nó cũng đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, họ sẽ không còn phải tiếp xúc với những thông tin phiền toái, không liên quan mỗi khi mở email nữa.

Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ behavioral targeting để tạo phân khúc khách hàng, chẳng hạn như người dùng đăng nhập vào ứng dụng của bạn hoặc nâng cấp gói của họ. Bằng cách phân khúc khách hàng của bạn dựa trên sự tương đồng về hành vi, bạn có thể dễ dàng gửi cho mọi người trong từng phân khúc những thông điệp tiếp thị phù hợp, kịp thời tương ứng với hành động mà họ đã thực hiện. Các chiến dịch marketing mà khách hàng nhận được cũng phải phản ánh giai đoạn mà họ đang trải qua trong hành trình khách hàng

2. Các kiểu Behavioral Targeting

Với behavioral targeting, bạn có thể cá nhân hóa hoạt động marketing của mình dựa trên một số nguồn dữ liệu khác nhau như:

  • Dữ liệu tương tác trên website – Website engagement: Mọi người xem gì và nhấp vào những link nào trên web của bạn?
  • Dữ liệu tương tác trong chiến dịch email marketing – Campaign engagement: Email nào mà mọi người thường sẽ mở và những đường link nào thu hút lượt click?
  • Hành vi mua hàng – Purchase behavior: Mọi người mua món hàng gì, cho vào giỏ hàng mặt hàng nào hay tìm kiếm sản phẩm gì?
  • Dữ liệu tương tác trên ứng dụng – App engagement: Moị người mở app rồi thực hiện hành động gì hay không thực hiện hành động gì trên app của bạn?

Website engagement – Dữ liệu tương tác trên website

Bằng việc sử dụng dữ liệu về tương tác web cho behavioral targeting, bạn có thể cá nhân hóa trải nghiệm người dùng trên trang web của mình. Nó bao gồm các pop up về chương trình khuyến mãi, quảng cáo và các liên kết đến nội dung có liên quan. Nhóm khách truy cập web theo từng phân khúc có thể thấy quảng cáo riêng tùy chỉnh cho phân khúc của mình dựa trên sản phẩm, dịch vụ và thông tin mà họ quan tâm. Quảng cáo remarketing của Google là một cách khác để tận dụng dữ liệu tương tác web – chúng được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng sau khi họ rời khỏi trang web của bạn.

Campaign engagement – Dữ liệu tương tác trong chiến dịch email marketing

Campaign engagement giúp bạn target dựa trên hành động của khách hàng đối với email của bạn: ai mở email (hoặc ai không), cũng như họ nhấp vào đường link nào. Điều này có thể giúp bạn sắp xếp lại danh sách khách hàng của mình khi sử dụng dữ liệu này làm tiêu chí phân đoạn. Bạn có thể gửi lại email cho non-openers và cho những người chưa có hoạt động tương tác nào cũng như gửi email cho những người có mức độ tương tác cao nhất.

Purchase behavior – Hành vi mua hàng

Hành vi mua hàng là một trong những nguồn dữ liệu behavioral targeting dễ nhận biết nhất, vì nó rất phổ biến và mạnh mẽ. Dù bạn đang ở đâu trên trang web thương mại điện tử, từ trang chủ đến giỏ hàng của mình, rất có thể bạn sẽ thấy các đề xuất cho các sản phẩm và doanh nghiệp tương tự. Bạn có thể sử dụng dữ liệu hành vi mua hàng để giới thiệu những thứ mà người mua hàng sẽ thích, thể hiện sự đánh giá cao với sự tin tưởng của khách hàng và đưa ra các ưu đãi khuyến khích họ mua hàng.

App engagement – Dữ liệu tương tác trên ứng dụng

Behavioral targeting đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mức độ tương tác với ứng dụng, vì nó giúp bạn thực hiện các chiến dịch marketing được cá nhân hóa nhằm khuyến khích nhiều người sử dụng hơn, dựa trên dữ liệu về các hoạt động của người dùng trên app của bạn. Bạn thậm chí có thể phân đoạn người dùng dựa trên hành vi của họ trong một khung thời gian cụ thể – ví dụ như chúc mừng những người vừa hoàn thành bài học đầu tiên của họ trên ứng dụng học ngoại ngữ của bạn, hoặc liên hệ với những người dùng đã tải xuống ứng dụng của bạn nhưng đã một tuần rồi họ vẫn chưa thực hiện đăng nhập.

3. Sắp xếp và quản lý liên hệ của bạn cho Behavioral Targeting

Để thực hiện cá nhân hóa hiệu quả thì bạn cần chia danh sách khách hàng của mình thành các phân khúc dựa trên những đặc điểm chung như về sở thích, hành vi, … của mỗi nhóm khách hàng và chắc chắn nó sẽ mang lại hiệu quả. Và với mỗi thông điệp cá nhân hóa được gửi đến khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi tốt hơn. Trên thực tế, các chiến dịch được phân đoạn sẽ có tỷ lệ mở (open rates) trung bình cao hơn 23% và tỷ lệ click chuột (click rates) trung bình cao hơn 49% so với các chiến dịch không theo phân khúc khách hàng, bởi vì mọi người nhận được những thông điệp có ý nghĩa đối với họ.

Khi bạn tổ chức danh sách khách hàng của mình, hãy tập trung vào các hành vi của khách hàng thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn – đây là những hành vi mà bạn nên sử dụng để kích hoạt quá trình tự động hóa. Bằng cách đó, bạn có thể thực hiện những việc như tự động nhắc người dùng đăng nhập vào ứng dụng của bạn sau 7 ngày không hoạt động, điều này sẽ thúc đẩy tương tác mà không cần quá tốn công sức. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian mà bạn có thể sử dụng để tập trung vào các nhiệm vụ khác quan trọng hơn hay những dự án mà không thể tự động hóa được.

4. Vai trò quan trọng của Behavioral Targeting

Các chiến thuật behavioral targeting được thiết kế để tăng mức độ tương tác, và nó sẽ khác nhau đối với mỗi doanh nghiệp. Mục tiêu của bạn có thể là tăng lượt khách truy cập trang web tải xuống ứng dụng của bạn, mua sản phẩm, đọc thêm các bài viết hay đăng ký dịch vụ của bạn. Khi nội dung marketing của bạn được cá nhân hóa cho khách truy cập dựa trên các mẫu hành vi quan sát được, chắc chắn nó sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với việc chỉ gửi các đề xuất một cách chung chung.

Một thông điệp được cá nhân hóa, được gửi với nội dung phù hợp vào đúng thời điểm, sẽ tăng khả năng thúc đẩy khách hàng của bạn thực hiện những hành động mà bạn hy vọng họ sẽ làm. Nó cũng tạo ra trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn cho khách truy cập, làm tăng lòng trung thành của khách hàng.Theo Accenture, 87% người tiêu dùng nói rằng điều quan trọng là phải mua hàng từ một thương hiệu “hiểu được con người thật của tôi”.

Behavioral targeting có vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng:

Người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn. Họ sẽ không phản hồi tích cực với hoạt động tiếp thị mà họ cho là quá nặng nề hoặc không chân thực. Behavioral targeting cho phép bạn cung cấp nội dung và đề xuất phù hợp, được cá nhân hóa sâu cho người dùng, giúp họ dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu sản phẩm và đưa ra quyết định muc hàng.

Giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Thay vì thử nghiệm marketing trên các kênh hoặc dựa trên các giả thuyết về hành trình khách hàng, behavioral targeting cung cấp cho bạn dữ liệu cụ thể về những gì khách hàng của bạn đang làm để bạn có thể tiếp cận họ ngay khi cần.

Doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của họ. Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc vào việc tiếp thị cho những đối tượng khách hàng chung chung, bạn có thể tạo hồ sơ khách hàng chi tiết, sắp xếp họ thành các phân khúc và gửi cho họ những nội dung mà họ có nhiều khả năng tương tác – dựa trên những gì bạn biết về họ.

ROI cao hơn vì sự gia tăng tỉ lệ nhấp chuột và chuyển đổi khách hàng.

Nếu bạn muốn tăng lượng khách hàng hoặc đơn giản là duy trì tính cạnh tranh, thì behavioral targeting chính là một công cụ quan trọng giúp bạn đạt được điều mình mong muốn.

Nguồn: mailchimp.com


0 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like