BLOG

TỰ ĐỘNG TĂNG DOANH THU 30% CHO ECOMMERCE VỚI CÔNG CỤ TỰ ĐỘNG HÓA

36 Shares
36
0
0

E-commerce đang đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với với mức tăng 18%. Quy mô thị trường 11,8 tỷ USD. Người tiêu dùng và người bán gia nhập các sàn TMĐT ngày một nhiều, sự cạnh tranh cũng đang ngày càng gay gắt.

Lúc này, việc tự động hóa nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp gắn kết với khách hàng để tạo lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, ứng dụng Gobysend vào ngành e-commerce như thế nào? Cùng bắt đầu ngay!

Bước 1. Xác định trường dữ liệu khách hàng cần có và đổ data về hệ thống Gobysend

Trước tiên, cần xác định những trường dữ liệu cần có về khách hàng để phục vụ cho các hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc tự động hóa. Bạn có thể upload data khách hàng có sẵn lên thẳng hệ thống hoặc thực hiện tích hợp để đồng bộ dữ liệu khách hàng trên các nền tảng dưới đây về Gobysend:

  • Sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki,…
  • Phần mềm quản lý đơn hàng: Haravan, Kiotviet, Nhanh.vn,…
  • CRM, web admin, web form
Dữ liệu khách hàng từ các nền tảng, phần mềm sẽ được đồng bộ về hệ thống Gobsyend sau khi thực hiện tích hợp

Bước 2. Phân khúc khách hàng

Khi kinh doanh trên các sàn TMĐT, doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng thành các nhóm theo các tiêu chí riêng để có thể triển khai các quy trình nuôi dưỡng và CSKH tự động phù hợp.

Ví dụ:

  • Chưa là khách hàng: Phân khúc nhóm sản phẩm quan tâm, dịch vụ quan tâm, khách đến từ đâu (Facebook, Instagram, khóa học, hội thảo,…),…
  • Đã là khách hàng: Phân khúc theo sản phẩm đã mua, số lần đã mua, tổng số tiền đã mua hàng, theo giới tính, tỉnh/ thành phố,…
Có thể tạo các phân khúc khách hàng theo bất cứ điều kiện nào trên Gobysend

Bước 3: Lead scoring

Chấm điểm hành vi của khách hàng tiềm năng để đưa ra chương trình chăm sóc phù hợp. Bạn có thể gán giá trị cho khách hàng thông qua các tiêu chí:

  • Hành vi tương tác: truy cập shop, mở email, click link trong email, thêm sản phẩm vào giỏ hàng,…
  • Khu vực: Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng,…
Tạo các điểm tiềm năng cho khách hàng thỏa mãn một tiêu chí nào đó vô cùng đơn giản

Bước 4. Xác định các kênh cần sử dụng để nuôi dưỡng và CSKH

Kênh Email

Email là một kênh hiệu quả để gửi các chương trình ưu đãi, sự kiện mới, giới thiệu sản phẩm, chăm sóc sau bán, bán chéo,… Một số ưu điểm khi sử dụng kênh email có thể kể đến như:

  • Giao diện trực quan, sinh động
  • Chủ đề đa dạng
  • Thông điệp đầy đủ, chi tiết
  • Tính trang trọng, chuyên nghiệp
  • Chi phí cực thấp
  • Tính cá nhân hóa cao

Gobysend hỗ trợ hai cách thiết lập kênh gửi email:

1. Xác thực tên miền gửi: ví dụ nếu bạn có email từ tên miền đã đăng ký như gobysend.com, hãy thực hiện xác thực tên miền, để có thể sử dụng mọi địa chỉ email đã đăng ký từ tên miền này để gửi chiến dịch, ví dụ hr@gobysend.com hay maianh@gobysend.com,…

2. Xác thực địa chỉ email: ví dụ thực hiện xác thực địa chỉ email “abc@gmail.com”, sau đó có thể sử dụng email này làm email gửi chiến dịch

Khuyến khích nên lựa chọn Cách 1 nếu đã có tên miền và email từ tên miền, vì cách này giúp tăng độ uy tín của tên miền và giúp gia tăng tỉ lệ email được gửi vào Inbox

Kênh SMS Brandname

Nên sử dụng kênh SMS Brandname để gửi những tin nhắn chăm sóc khách hàng như chúc mừng sinh nhật, thông báo nâng hạng khách hàng, tặng voucher cho khách hàng thân thiết, hay những tin quảng cáo ngắn,… Ưu diểm khi sử dụng kênh SMS Brandname là:

  • Gửi được cả tin nhắn Quảng cáo và tin nhắn CSKH
  • Tính cá nhân hóa cao
  • Chắc chắn gửi đến người nhận
  • Hiển thị tên thương hiệu

Gobysend sẽ hỗ trợ người dùng thực hiện thủ tục đăng ký đăng ký SMS Brandname.

Kênh Hotline

Nếu bạn có một số di động đẹp và muốn sử dụng làm số Hotline để chăm sóc khách hàng, Gobysend cũng có thể giúp bạn sử dụng số Hotline này để gửi tin nhắn tự động. Bạn có thể sử dụng kênh Hotline để gửi các tin nhắn chăm sóc khách hàng như hỏi thăm khách hàng, nhắc khách quay quay trở lại mua hàng, hay lấy feedback của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình. Việc sử dụng kênh Hotline có một số ưu điểm sau:

  • Gửi được tin CSKH, không cần khai báo trước
  • Tính cá nhân hóa cao
  • Chắc chắn gửi đến người nhận
  • Chi phí gửi thấp hơn so với SMS Brandname

Kênh Zalo ZNS

Zalo đang dần trở nên phổ biến hơn, và đây chính cơ hội để các doanh nghiệp Ecommerce tận dụng nền tảng này để thu hút thêm khách hàng, cũng như duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Kênh Zalo ZNS rất thích hợp để gửi những tin nhắn liên quan đến giao dịch của khách hàng như xác nhận đơn hàng, thông báo hàng đang được giao hay lấy ý kiến đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.

Một số ưu điểm khi sử dụng kênh Zalo ZNS có thể kể đến là:

  • Gửi được cho tất cả mọi người có tài khoản Zalo
  • Giao diện tin trực quan, sinh động
  • Tính cá nhân hóa cao
  • Gửi được tin nhắn CSKH
  • Tăng nhận diện thương hiệu

Bên cạnh việc gửi Zalo ZNS mất phí, sở hữu một tài khoản Zalo OA (giống như fanpage Facebook) còn có thể đăng các bản tin trên tường (Có thể là chương trình ưu đãi, các gói tour mới, …) và gửi được các bản tin này tới từng khách hàng đã nhấn quan tâm OA (giống như đã nhấn like fanpage) mà không mất phí.

Bước 5: Xây dựng chiến dịch gửi email hàng loạt

Doanh nghiệp có thể xây dựng các chuỗi email để gửi cho toàn bộ khách hàng hay khách hàng trong 1 phân khúc hoặc đáp ứng một điều kiện cụ thể như:

  • Email giới thiệu sản phẩm
  • Email chương trình ưu đãi
  • Email chúc mừng khách hàng vào những dịp đặc biệt: 8/3, 20/10, năm mới,…

Bước 6: Xây dựng các workflow (quy trình tự động) chăm sóc khách hàng tự động

Một số workflow có thể áp dụng như:

  • Nhắn tin Zalo xác nhận đặt hàng
  • Sau khi khách nhận được hàng, nhắn tin SMS hỏi thăm đã sử dụng sản phẩm chưa
  • Sau khi khách nhận được hàng 1 tháng, nhắn SMS/ Zalo lấy ý kiến đánh giá
  • Gửi SMS nếu khách đã lâu không mua hàng lại
  • Sau khi khách mua hàng lần 2, gửi tặng voucher giảm giá
  • Sau khi khách mua hàng đạt đủ một số tiền nhất định thì gửi quà tặng


36 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like