BLOG

Bứt phá doanh số cho cửa hàng E-commerce với giải pháp biến người lạ thành khách hàng trung thành

0 Shares
0
0
0

Khách hàng là nguồn sống quan trọng của doanh nghiệp. Giữ chân được một lượng khách hàng trung thành nghĩa là doanh nghiệp có thể tạo ra doanh thu một cách tự động. Thống kê từ Đại học Harvard chỉ ra rằng, khi tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% thì lợi nhuận sẽ tăng từ 25% đến 95%. 

Khách hàng Ecommerce với đặc điểm “nhanh quên trong vòng một nốt nhạc” do tiếp nhận hàng ngàn thông tin mới mỗi ngày. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp “gây thương nhớ” và tăng khách hàng trung thành? Hãy cùng tìm hiểu giải pháp đơn giản để biến “người lạ” thành khách ruột.

1. Khách hàng trung thành là ai?

Khách hàng trung thành là những người tin tưởng và thường xuyên quay lại mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Không chỉ lựa chọn sản phẩm tại cửa hàng của bạn, phớt lờ sự mời mọc của doanh nghiệp khác, nhóm khách hàng này còn sẵn sàng đứng lên bảo vệ thương hiệu, tự động giới thiệu cho mọi người xung quanh.

Với những đặc điểm, hành vi đó, khách hàng trung thành được ví như tài sản quý giá của doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp ecommerce nào nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững thì không thể thiếu nhóm khách hàng này. 

2. Tại sao khách hàng trung thành lại vô cùng quan trọng với doanh nghiệp?

Theo nghiên cứu của Gartner Group, 20% khách hàng hiện có của công ty có thể tạo ra 80% lợi nhuận của một doanh nghiệp. Một khách hàng hiện tại có thể chi trả  nhiều hơn đến 67% so với một khách hàng mới. Thực tế, cho dù con số này có thể thấp hơn thì chìa khóa để bất kỳ một doanh nghiệp nào phát triển bền vững không chỉ dựa trên việc thu hút khách mới mà quan trọng hơn là giữ chân và xây dựng tập khách hàng trung thành.

04 lợi ích từ việc giữ chân khách hàng đem lại có thể kể đến:

2.1. Dễ dàng tăng doanh số bán hàng và bán chéo sản phẩm 

Rõ ràng việc bán hàng cho khách hàng hiện tại sẽ dễ hơn nhiều so với việc khai thác một khách hàng mới. Doanh nghiệp không cần phải nói quá nhiều về tính năng, chất lượng của sản phẩm hay bỏ ra nhiều công sức để tư vấn, thuyết phục họ mua hàng lần nữa. Bởi vì họ đã tin tưởng và mua hàng trước đó rồi. 

Không chỉ bán lại được sản phẩm cũ, nhóm khách hàng này cũng rất cởi mở và sẵn sàng mua các mặt hàng đi kèm khác. Một trong những cách để tăng doanh thu nhanh nhất chính là tạo dựng khách hàng trung thành.

2.2. Tự động gia tăng khách hàng tiềm năng

Khách hàng trung thành là những người có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời với thương hiệu. Và họ có khả năng chia sẻ những điều tích cực, giới thiệu thương hiệu của bạn với bạn bè, người thân – lượng khách hàng vô cùng tiềm năng. 

Quá trình này hoàn toàn diễn ra tự nhiên và doanh nghiệp không cần bỏ ra bất kỳ công sức nào.

2.3. Giảm chi phí để có được một khách hàng mới

Chi phí để có được một khách hàng mới có thể gấp 5 -10 lần chi phí giữ chân một khách hàng hiện có. Để có được khách hàng mới, doanh nghiệp cần đổ tiền chạy quảng cáo nhiều kênh, tung các chương trình khuyến mãi, tặng quà. Nhìn chung, đây là quá trình khá tốn kém và chưa chắc đảm bảo được tỷ lệ chuyển đổi như mong muốn. 

Còn khi tập trung xây dựng lòng trung thành của khách hàng, nhóm khách này có thể tạo ra sự ảnh hưởng và khuyến khích nhiều người sử dụng sản phẩm của bạn. Điều này làm giảm đáng kể chi phí để có được khách hàng mới.

2.4. Giảm bớt sự ảnh hưởng từ cuộc cạnh tranh về giá

Ở ngành hàng nào cũng sẽ có sự cạnh tranh về giá giữa các đối thủ. Tuy nhiên, khi có một lượng khách hàng trung thành, khi đối thủ giảm giá, doanh nghiệp có thể mất một vài khách hàng nhưng nhìn chung vẫn không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu.

Như vậy, lòng trung thành của khách hàng sẽ tạo cho doanh nghiệp “sức đề kháng” mạnh mẽ trước những chiêu trò của đối thủ cạnh tranh.

3. 05 Cách gia tăng khách hàng trung thành cùng Gobysend

Lòng trung thành của khách hàng phải được trải qua nhiều sự kiện, nhiều diễn biến trong một khoảng thời gian mới có được. Do vậy, để có được sự trung thành của khách hàng, Gobysend hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các kịch bản tự động hóa chăm sóc khách hàng. Dưới đây là một số kịch bản để tăng khách hàng các doanh nghiệp ecommerce có thể áp dụng.

3.1. Chúc mừng sinh nhật và ngày lễ đặc biệt trong năm

Vào ngày sinh nhật hay những ngày đặc biệt trong năm như năm mới, 8/3, 20/10,… gửi lời chúc mừng sẽ là một trong số những cách để tạo được cảm tình với khách hàng.

Mỗi người sẽ là khách hàng của rất nhiều thương hiệu khác nhau nhưng không phải bên nào cũng đầu tư đến mức gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng. Khi nhận được tin nhắn chúc mừng, khách hàng đã tự động cộng điểm ngay cho doanh nghiệp trong tâm trí rồi.  Đặc biệt, khi những lời chúc này được cá nhân hóa, họ sẽ càng cảm thấy mình được trân trọng và khi có nhu cầu mua sản phẩm, chắc chắn họ sẽ nhớ và tìm đến thương hiệu.

Với Gobysend, doanh nghiệp không cần phải check sinh nhật khách hàng mỗi ngày hay đợi đến ngày lễ đặc biệt rồi mới gửi tin nhắn. Tất cả được thực hiện hoàn toàn tự động chỉ với một kịch bản duy nhất.

Trải nghiệm miễn phí và bắt đầu tạo kịch bản chúc mừng khách vào những ngày lễ đặc biệt ngay!

3.2. Chuỗi email chia sẻ thông tin hữu ích/ bản tin về sản phẩm mới

Tùy theo từng ngành hàng, doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng với những chuỗi email hữu ích. Điều này không chỉ mang đến thông tin giá trị, giúp cho quá trình sử dụng sản phẩm hiệu quả, thuận tiện hơn mà còn dễ dàng bán thêm được sản phẩm mới để tăng doanh thu.

Ví dụ:

Thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm: Sau khi khách đặt hàng thành công, doanh nghiệp có thể gửi các tips sử dụng sản phẩm trong quy trình skincare để đem lại hiệu quả tốt nhất, cách chăm sóc da tương ứng với các mùa, giới thiệu sản phẩm phù hợp với tình trạng da của khách hàng,…

Thương hiệu kinh doanh thời trang: Giới thiệu bộ sưu tập mới, tips phối đồ đẹp cho từng mùa, giới thiệu sản phẩm kết hợp với đồ khách đã mua,…

Thương hiệu kinh doanh đồ cho trẻ em: Gửi sản phẩm mới phù hợp theo độ tuổi và sự phát triển của trẻ, các tips chăm sóc con khoa học,…

Gobysend với khả năng phân khúc khách hàng một cách chính xác, linh hoạt theo từng đặc điểm và xây dựng các kịch bản chăm sóc khách hàng sâu sẽ giúp doanh nghiệp gửi chuỗi email, bản tin hữu ích cho khách hàng một cách tự động, trên nhiều kênh phối hợp, theo nhiều điều kiện bạn mong muốn. Chăm sóc và “chinh phục” khách hàng chưa bao giờ dễ dàng như vậy.

Trải nghiệm Gobysend miễn phí ngay!

3.3. Cộng điểm Loyalty cho khách/ Nâng hạng VIP cho khách

Hành vi tương tác của khách hàng trên các kênh thường rất đa dạng, khó đoán trước, khiến doanh nghiệp bối rối trong việc định nghĩa và phân loại đâu là khách trung thành. 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một tiêu chí khác nhau để xác định khách hàng trung thành, phân hạng thành viên. Tính năng chấm điểm khách hàng của Gobysend hỗ trợ doanh nghiệp tự động đánh giá mức độ trung thành một khách chính xác, khoa học để đưa ra chương trình chăm sóc, nâng hạng phù hợp.

Để cộng điểm Loyalty doanh nghiệp có thể dựa vào những tiêu chí dưới đây và quy định điểm cho từng mức khách hàng đạt được.

– Số lần mua hàng: Lần đầu, lần 2, lần 3,… càng nhiều lần, điểm trung thành càng cao.

– Giới thiệu bạn bè: Chưa giới thiệu, đã giới thiệu,…

– Số lần review 5 sao: 1 lần, 2 lần, 3 lần,…

– Số tiền đã chi tiêu: Dưới 3 triệu, 1 – 5 triệu, trên 5 triệu,…

3.4. Thông báo điểm Loyalty/ nâng hạng VIP để khách hàng liên hệ nhận ưu đãi

Mỗi khách hàng sau khi được tự động cộng điểm Loyalty, sau khi đạt tới một mức nhất định, đủ điều kiện nâng hạng, doanh nghiệp có thể xây dựng kịch bản để tự động thông báo, gửi ưu đãi cho từng khách hàng.

Khi xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, khách hàng vừa cảm thấy mình được coi trọng, vừa nhận được những quyền lợi riêng. Do đó, khi thương hiệu có sản phẩm mới, thực hiện các chiến dịch mới, nhóm khách hàng này sẽ là những người mua hàng và dễ dàng hưởng ứng các hoạt động đó.

Chỉ với một kịch bản duy nhất, toàn bộ quá trình thông báo điểm Loyalty, nâng hạng VIP sẽ diễn ra tự động. Trải nghiệm Gobysend ngay!

3.5. Nhận biết khách lâu không mua hàng để kích cầu vào thời điểm phù hợp

Nhóm khách hàng đã lâu không mua hàng, nếu không có sự tác động phù hợp rất có thể họ sẽ rời bỏ và mãi mãi không quay lại. Phần mềm Gobysend cho phép doanh nghiệp xác định chính xác thời gian bao lâu khách chưa mua hàng và xây dựng các kịch bản chăm sóc tự động.

Quá trình tác động, chăm sóc này không chỉ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu, tăng đơn hàng mà còn xây dựng nên tập khách hàng trung thành, sẵn sàng quay trở lại khi có nhu cầu.

Nếu đang tìm kiếm giải pháp gia tăng khách hàng trung thành một cách tự động và hiệu quả? Hãy để Gobysend đồng hành cùng bạn và tạo đà bứt phá doanh số, tăng sức khỏe thương hiệu. Trải nghiệm miễn phí ngay! 


0 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like