BLOG

Tự động nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng B2B một cách chuyên nghiệp với Marketing Automation

0 Shares
0
0
0

Số lượng khách hàng của doanh nghiệp B2B nhỏ hơn rất nhiều so với B2C. Để tiếp cận cà chuyển đổi thành công khách hàng B2B, doanh nghiệp cần tư vấn sâu, theo sát trong cả một hành trình dài, chưa kể các bước chăm sóc thủ công sau khi chốt hợp đồng cũng khiến nhân sự tốn nhiều thời gian.

Gobysend –  Giải pháp Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp tự động nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng B2B một cách chuyên nghiệp. Từ đó, tăng hiệu quả chuyển đổi khách thành doanh thu, giữ chân khách hàng, giải phóng nhân sự khỏi những công việc thủ công lặp đi lặp lại được giải quyết một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp B2B có cần Marketing Automation?

Số lượng khách hàng ít, không có nghĩa là doanh nghiệp B2B không cần Marketing Automation để nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng. Thực tế, khi triển khai các hoạt động tiếp thị, doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều vấn đề khó có thể được giải quyết hoặc mất thời gian để tối ưu hơn nếu không có sự can thiệp của Marketing Automation như:

– Khách hàng B2B có quá trình ra quyết định dài, qua nhiều khâu, phụ thuộc nhiều phòng ban. Doanh nghiệp cần tương tác với khách hàng B2B qua nhiều điểm chạm, thông điệp cần đa dạng, cá nhân hóa và phù hợp với nhiều phòng ban khác nhau.

– Quá trình tư vấn, follow up khách hàng kéo dài. Với những khách hàng cần suy nghĩ, tìm hiểu thêm, khó chốt hợp đồng ở thời điểm hiện tại, đội sale thiếu thời gian tư vấn trực tiếp lại nhiều lần. Lúc này doanh nghiệp B2B cần công cụ có thể tự động hóa nuôi dưỡng và chuyển đổi khách hàng.

– Sau khi chốt hợp đồng thành công, các bước chăm sóc thủ công như xác nhận hợp đồng, thông báo tình trạng đơn hàng, thông báo công nợ, chúc mừng ngày thành lập công ty,… lặp lại mỗi ngày, tốn nhiều thời gian của cả sale và kế toán. Nếu không chăm sóc sâu sẽ rất khó giữ chân khách hàng. Vấn đề này cũng sẽ được Marketing Automation giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả với các kịch bản chăm sóc khách hàng tự động.

Một vấn đề ít bức thiết hơn mà doanh nghiệp cũng hay gặp phải đó là dữ liệu khách hàng đến từ nhiều nguồn như mối quan hệ của thành viên trong công ty, sale, marketing,… lưu thông tin, contact tại nhiều nơi, không quản lý tập trung, khó đo lường hiệu quả. Dẫn đến, sale khó nắm bắt, khó thấu hiểu hết được các vấn đề của khách hàng, ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.

Tất cả những vấn đề trên nếu không được giải quyết sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, sử dụng giải pháp Marketing Automation là điều cần thiết đối với doanh nghiệp B2B.

Gobysend – giải pháp tự động chuyển đổi, chăm sóc và giữ chân khách hàng B2B thành công

Gobysend là giải pháp Marketing Automation – made in Vietnam – hỗ trợ doanh nghiệp từ nhỏ và vừa cho tới các doanh nghiệp lớn tự động nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng đa kênh một cách chuyên nghiệp, hiệu quả với chi phí hợp lý. 

Ứng dụng Gobysend vào hoạt động của doanh nghiệp B2B như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay!

Quản lý thông tin khách hàng hiệu quả và cá nhân hóa thông điệp 

Gobysend tích hợp đa kênh giúp doanh nghiệp tổng hợp và cập nhật toàn bộ dữ liệu khách hàng B2B (thông tin cá nhân, hành vi mua hàng, lịch sử giao dịch, hợp đồng; tiến độ thanh toán,…) và tạo thành hồ sơ 360 độ. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân khúc khách hàng chính xác, xây dựng các chiến dịch marketing, tối ưu từng điểm chạm với khách hàng bằng những thông điệp cá nhân hóa.

Đồng thời, bộ phận sale có thể nắm bắt toàn bộ thông tin khách hàng, thấu hiểu toàn bộ nhu cầu, hành vi của họ để lựa chọn cách thức tác động phù hợp theo từng giai đoạn nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tăng tỷ lệ khách hàng trung thành với các kịch bản chăm sóc khách hàng tự động

Với Gobysend, doanh nghiệp có thể tạo ra các kịch bản tự động chăm sóc khách hàng qua Email, SMS, Zalo ZNS, thông báo đẩy web/app, vv… giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tăng lượng khách hàng trung thành. Một số kịch bản phổ biến doanh nghiệp B2B có thể áp dụng ngay:

– Xác nhận hợp đồng, cập nhật tiến độ giao hàng,…

– Cảm ơn & xin đánh giá về sản phẩm/dịch vụ,…

– Nhắc nhở công nợ

– Chúc mừng sinh nhật, chúc mừng ngày thành lập công ty,…

Chi phí để có 1 khách hàng mới tốn gấp 5-7 lần so với chi phí chăm sóc khách cũ. Tỷ lệ giữ chân khách hàng tăng 5% giúp lợi nhuận tăng từ 25 – 95%. Với các kịch bản chăm sóc khách hàng tự động của Gobysend, doanh nghiệp không cần bỏ quá nhiều công sức mà vẫn có thể thành công xây dựng mối quan hệ bền chặt và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Tự động nuôi dưỡng khách hàng đa kênh, tăng năng suất và hiệu quả cho đội sales

Bên cạnh việc chăm sóc sau khi bán hàng, Gobysend hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các kịch bản nuôi dưỡng khách hàng đa kênh một cách tự động. Để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, Gobysend hỗ trợ doanh nghiệp:

– Phân khúc khách hàng B2B một cách chính xác, linh hoạt

Phân loại khách hàng B2B có 2 dạng: (1) là phân loại theo cá nhân – là đầu mối liên lạc của khách hàng đó – có thể phân loại theo nhân khẩu học, hành vi, vị trí công tác, phòng ban, vv.. (2) là phân loại theo đặc điểm của cả doanh nghiệp – theo số năm hoạt động, lĩnh vực, ngành nghề, quy mô nhân sự, lịch sử giao dịch, vv…

Việc phân loại khách hàng chặt chẽ, giúp doanh nghiệp có thể lên kế hoạch và triển khai các kịch bản nuôi dưỡng tự động phù hợp với từng nhóm.

Khi thông điệp được gửi đi đúng người, đúng thời điểm và mang tính cá nhân hóa, tỷ lệ chuyển đổi sẽ được tối ưu một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân sự.

– Chấm điểm khách hàng tiềm năng

Tính năng chấm điểm khách hàng tiềm năng qua đặc điểm, hành vi tương tác cụ thể (tỉnh/thành phố, quy mô doanh nghiệp, mở email, đã nghe tư vấn,….) của Gobysend giúp doanh nghiệp đánh giá tiềm năng chuyển đổi của từng khách hàng và ưu tiên tư vấn trực tiếp.

Nhờ vậy, bộ phận sale vừa có thể tăng năng suất vừa tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Triển khai các chiến dịch email marketing

Email là kênh vẫn giữ vai trò lớn để nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp B2B. Theo Content Marketing Institute, 31% doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B nhận định gửi email marketing (newsletter) là cách tốt nhất để chăm sóc lead trước khi có thể chuyển đổi họ thành khách hàng.

Với Gobysend, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch email gửi đến toàn bộ khách hàng hay nhóm đối tượng cụ thể. Điểm đặc biệt của Gobysend so với các nền tảng email marketing khác đó chính là cho phép doanh nghiệp gửi các chiến dịch email với sự cá nhân hóa cao. Nếu các nền tảng email marketing khác chỉ hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa tên khách hàng thì với Gobysend, toàn bộ thông tin, hành vi của khách hàng đã được tổng hợp đều có thể được cá nhân hóa.

Nhờ vậy, quá trình chuyển đổi và chăm sóc khách hàng đạt được những hiệu quả tối ưu hơn.

Theo dõi, báo cáo và tối ưu hóa các chiến dịch

Hệ thống Gobysend tự động theo dõi và đo lường chi tiết các chỉ số chuyển đổi trong hành trình khách hàng. Ngay lập tức, doanh nghiệp có thể thấy được tương quan về tỷ lệ chuyển đổi giữa các kênh khác nhau và điều chỉnh để tối ưu hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp B2B đang tận dụng tốt lợi thế vượt trội của Marketing Automation để tự động hóa quy trình tiếp thị, chăm sóc khách hàng và tăng doanh thu. Đăng ký tư vấn và trải nghiệm miễn phí Gobysend ngay!


0 Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You May Also Like